Tâm tình của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nhân dịp Kim Khánh Linh Mục 25/5/2015

Được sống lâu để có thể mừng kỷ niệm 50 năm linh mục, đấy là một hồng ân rất lớn. Chúa đã ban hồng ân lớn lao này cho Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY).
Vào sáng thứ Hai 25-5-2015, Tổng Giáo phận TP.HCM sẽ tổ chức mừng Kim Khánh Linh Mục của ĐHY để, qua cuộc lễ này, mọi người có cơ hội ngắm nhìn kỹ hơn những điều kỳ diệu Chúa muốn ban cho từng người và cho Giáo Hội Việt Nam qua chức vụ linh mục Chúa đã thiết lập.
Khi phóng viên của Web TGP Sài Gòn (WGPSG) phỏng vấn ĐHY về những điều kỳ diệu Chúa ban - tỏ lộ qua những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời linh mục - ĐHY đã trả lời: “Hồng ân rất lớn của 50 năm linh mục là được chia sẻ chức năng mục tử của Chúa Giêsu. Và chia sẻ hồng ân đó cho nhiều người khác chính là niềm vui rất lớn của đời linh mục. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là tham gia bầu chọn hai Giáo Hoàng, phong chức ba Giám Mục và truyền chức cho hơn ba trăm linh mục. Những sự kiện đáng nhớ này bao hàm những hồng ân tuôn trào mà tôi luôn muốn chuyển tải đến cho tất cả mọi người, không trừ ai."
Khi được hỏi về những khó khăn lớn nhất trong đời linh mục của mình, ĐHY nhắc ngay đến hai chữ hiệp thông: “Cái khó lớn nhất trong 50 năm linh mục của tôi là làm sao xây dựng được một Giáo hội hiệp thông trong bối cảnh có nhiều người, nhiều linh mục, chỉ đón nhận ánh sáng chân lý mà không ý thức đón nhận ánh sáng yêu thương và bình an của Tin Mừng.”
Cái nhìn của ĐHY về những thuận lợi và những thách đố của linh mục thời nay ở Việt Nam cũng liên quan đến hai chữ hiệp thông: “Linh mục là người phải tích cực xây dựng một Giáo hội hiệp thông, mà chủ nghĩa cá nhân tự do - được xã hội hôm nay đề cao cực độ - sẽ là một thách đố rất lớn cho công cuộc xây dựng đó. Tuy nhiên, những phương tiện truyền thông cực mạnh của thời nay - nếu biết sử dụng cách khôn ngoan -  sẽ là những thuận lợi đáng kể cho công cuộc xây dựng sự hiệp thông."
Chính vì thế, qua những kinh nghiệm của 50 năm linh mục, ĐHY muốn mời gọi các linh mục hãy tận dụng “nền văn minh tiến bộ sáng ngời thanh bình để giúp cho công việc mục vụ của linh mục mang tính thiên thời - địa lợi  - nhân hoà, hầu đem lại yêu thương và bình an cho Giáo Hội cùng xã hội.”
Ngài cũng mời gọi các chủng sinh: “Các thế hệ trẻ đang chuẩn bị bước vào con đường mục vụ của các linh mục hãy biết học những kinh nghiệm mục vụ mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà, của các mục tử nơi hiện trường; học cả những kinh nghiệm vượt khó khăn thử thách để công việc mục vụ mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Thiên thời nghĩa là thuận ý trời. Địa lợi nghĩa là lợi cho truyền thống văn hoá đạo đức của dân tộc. Nhân hoà nghĩa là hoà với lòng nhân, lòng đạo của con người. Khi mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hoà, công việc mục vụ mới mang lại yêu thương và bình an cho Giáo Hội cùng xã hội.”
Thiên Chúa không thiên vị ai. Những hồng ân Chúa ban cho ĐHY nhân dịp Kim Khánh Linh Mục sẽ khiến mọi người ý thức nhiều hơn về muôn ngàn ân sủng Chúa ban cho mỗi người, để mọi người đều có thể luôn tạ ơn Chúa và nỗ lực phát huy những ơn lành Chúa ban và chia sẻ cho mọi người chung quanh.
Phóng viên WGPSG
Nguồn: Giáo phận Sài Gòn
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét