Luôn giữ lòng khiêm nhường

Ở nước Ba Tư có một người chăn chiên cho vua rất trung thành nên được vua phong làm tể tướng. Các quan kia thấy vậy thì sinh lòng ganh ghét đố kỵ. Họ đến than trách với vua:
- Tâu bệ hạ, tên chăn chiên chỉ là kẻ ngu dốt hèn hạ mà bệ hạ cho làm tể tướng, chức vị cao hơn chúng tôi, quyền thế cũng lớn hơn chúng tôi. Xin bệ hạ vui lòng xét lại.
Nhà vua đáp:
- Đó là người hết sức trung thành, trẫm rất tín nhiệm. Nhưng nếu các khanh thấy ông ta có gì không xúng đáng thì cho trẫm biết, trẫm sẽ xét lại.
Sau một thời gian dò xét, họ khám phá trong dinh tể tướng có một căn phòng luôn đóng kín. Mỗi tuần quan tể tướng vào đó một lần, đóng cửa lại, lúc lâu mới mở đi ra rồi đóng lại. Họ nghi ông ta vào trong đó làm gì đồi bại hoặc cất giấu vật gì tham lam của vua. Họ đến trình vua. Vua bảo họ:
- Trẫm cho phép các khanh đến khám xét phòng đó. Nếu có gì lạ thì cho trẫm biết.
Họ liền kéo đến dinh tể tướng, mở cửa phòng đặc biệt đó ra. Họ lấy làm lạ, trong phòng không có gì ngoài một đôi giày cũ và một cái áo rách.
Họ đến trình vua. Vua cho triệu tể tướng đến hỏi lý do của đôi giày cũ và chiếc áo rách đó. Quan tể tướng trả lời:
- Tâu bệ hạ, đôi giày cũ và chiếc áo rách đó là giày và áo của tôi mặc lúc chăn chiên ngày trước. Tôi để những vật đó trong phòng riêng. Mỗi tuần tôi vào nhìn lại một lần, nhớ lại tôi vốn xuất thân từ chỗ hàn vi để luôn giữ lòng khiêm tốn, hầu cố gắng sống xứng đáng với sự tín nhiệm và ân huệ của vua.
***
Chúa Giêsu kêu gọi các tín hữu phải học sống khiêm nhường như Chúa, để xứng đáng làm người và làm con Chúa.

Câu chuyện quan tể tướng trên đây minh họa tuyệt vời Lời Chúa dạy chúng ta “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11:30). Ông ta muốn luôn sống khiêm tốn để đáp lại sự tín nhiệm và ân huệ vua ban nên tìm cách nhắc ông ta nhớ thưở hàn vi của mình. Vì khi con người trở thành giàu sang chức tước thường dễ dàng kiêu ngạo tự đắc, tự cho mình hơn mọi người, không cần đến ai khác, kể cả vua trời đất.

Chính tổ tiên loài người đã hành động như thế. Một số thiên thần cũng tự cao tự đại như thế và án phạt thật kinh khủng. Phải chăng đó là những bài học thực tế Chúa muốn nhắc nhở và răn dạy chúng ta?

Người muốn chúng ta sống khiêm tốn như Người, luôn nhìn nhận mình là kẻ hèn mọn yếu đuối, luôn tin tưởng trông cậy Người, để Người nâng đỡ bổ sức cho chúng ta.

Nguồn: SNHN
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét